- Cảm ơn thế giới mạng, đôi khi rảnh rỗi mò mẫm thì phát hiện ra những điều cực dễ thương liên quan tới mình.
- Coppy từ website http://timtrongkhobau.vnweblogs.com/post/25927/419955
- Cảm nhận về Xanh xanh miền nhớ
- Vài lời thưa cùng bạn đọc:
Chuyện đời, dù buồn dù vui, khi đi qua
một khoảng thời gian đủ dài, đều trở thành kỷ niệm, thành một phần không
thể thiếu trong thế giới nội tâm phong phú của mỗi người. Có những
chuyện, tại thời điểm xảy ra, ta thấy đau khổ, tuyệt vọng, nhưng sau năm
tháng, nó chỉ còn vương lại như một mảnh hoài niệm, đủ nhớ để buồn
nhưng không còn quá đau khiến lòng người quay quắt như thuở ban đầu.
Truyện ngắn Xanh xanh miền nhớ của tác giả Võ Thu Hương chúng tôi giới thiệu là một truyện như thế. Mời bạn tải về máy file chương trình tại địa chỉ:
http://www.mediafire.com/download/gx0drnmnl3htqds/V2_14-06-2013-22H00_DOC_TRUYEN_-_XANH_XANH_MIEN_NHO_-_VO_THU_HUONG_%26_XOM_CU_-_NGUYEN_NGOC_TU.mp3
- Văn bản:
Xanh xanh miền nhớ
Võ Thu Hương
Lại một mùa mưa.
Bốn bề ướt sũng, trái cây rụng bồm bộp
trên mái nhà và tiếng côn trùng i uôm bài ca tẻ ngắt khàn đặc của ca sĩ
cuối mùa. Chị tần ngần nhìn ngọn lửa vừa nhóm lên, nhớ những ngày còn
thơ bé. Lúc là ngồi đợi củ khoai nướng thơm phức, khúc mía lùi ngọt lịm
mẹ cho. Lúc mê mẩn nghe bà kể chuyện cổ tích và tưởng tượng có một kinh
thành lung linh bên ngọn lửa. Chị tưởng như vị ấm áp của những tháng năm
đã xa lan tỏa trong không gian. Tiếng gà trưa nhảy ổ đột ngột làm chị
giật mình. Ngoài sân, mưa bong bóng vỡ. Mịt mùng những bọng mây sầm sì
từng vệt dày đặc trên trời. mưa chắc sẽ còn lâu lắm.
Chị lại len lén cười khi nghĩ lại lúc
tình cờ gặp anh lúc chuẩn bị dọn hàng lên xe ra chợ. Đang gom số trái
cây còn sót lại thì anh ghé. Không ra dáng người mua hàng, anh hỏi thăm
đường về cù lao Ngọt. Chị tần ngần. Nhìn anh mang dáng vẻ mệt mỏi của
những ngày đi từ xa đến. Giọng miền Trung nghe nằng nặng thương thương
mà có phần rắn rỏi. Chị dè dặt mời anh lên đi chung chuyến xe thổ mộ, dù
gì cũng về chung đường. Nét mặt anh thoáng giãn ra, rồi trở lại trầm
ngâm. Ở anh có một cái gì đó rất khó nắm bắt, không hiểu sao chị thấy
gần gũi và tin tưởng ngay từ những ánh nhìn đầu tiên.
Anh hỏi thăm về một người tên Tính. Phải
khựng ra một lúc, chị nhớ ra không phải ai xa lạ mà chính là bác Bảy.
Nhà bác có vườn trái cây to nhất vùng, nổi tiếng ở cù lao, đã dăm bảy
lần chị ghé vô mua hàng. Xe dừng, chị nhiệt tình dẫn đường anh vào rồi
hối hả đi. Như sực nhớ ra điều gì, chị ngoái lại. Nhìn từ sau, chị ngờ
ngợ một nét gì đó như thể rất quen từ anh. Bất chợt anh quay lại, chị
nhìn lảng đi nơi khác. Trước giờ chị chưa nhìn lâu người con trai nào,
như thế sợ bị nghĩ là dạn quá. Anh gọi với theo:
- Cô ơi, tôi muốn hỏi…
- Ông ấy có vợ con chứ?
- Ờ, ba đứa con. Bác Bảy gái là giáo viên trường làng này. Con cái đi học hết trên huyện.
- Phiền cô…chỉ giúp tôi chỗ nào có thể nghỉ lại một hôm, được không? Nhà trọ hay nhà khách gì cũng được.
Khẽ nhíu mày, chị bối rối. Khái niệm ấy còn xa lạ với vùng quê này. Chợt lúng túng, anh thanh minh:
- Tôi nghĩ là đã nhầm nhà. Sáng mai, tôi sẽ về, trời bây giờ lại sắp mưa.
Mưa dần nặng hạt. Chị băn khoăn một lát, rồi dè dặt:
- Hay là… anh về nhà tui!
- Tôi có làm chị ngại không?
Chị lặng im rồi khẽ lắc đầu thật vội.
Khuya. Càng khuya bỗng dưng càng lo
ngại. Từ khi ba má chị lên phố, nhà vắng hơi người quá thể, quẩn quanh
bóng chị vào ra với mình. Vì một vẻ ấm áp yêu thương, một niềm tin trong
đôi mắt ấy mà chị không nỡ từ chối. Để khi đối diện với bóng đêm, chị
lại băn khoăn. Dẫn một người đàn ông về nhà, liệu anh có coi thường chị?
Bên ngoài, tiếng trở mình thật khẽ rồi tiếng thở dài giấu mãi bỗng vuột
ra. Đêm đặc quá nên những âm thanh não nề kia kéo chùng cả không gian.
Chị nén tiếng thở dài, rồi bất chợt cũng đánh rơi ra khỏi lồng ngực.
Giọng anh trầm ấm:
- Chị không ngủ được hả?
Lặng một lúc lâu. Anh khẽ “xin lỗi”. Chị vội vã “không”. Rồi trở mình, giọng chị chợt nhỏ đi:
-Lâu lắm rồi nhà không có ai ghé! Sao anh không ghé vào nhà bác Bảy, tôi biết, anh không nhầm nhà.
Đáp lại câu hỏi chị là khoảng không yên
lặng. Tiếng côn trùng thi thoảng rúc lên từ đất thẳm. Rồi lộp bộp mưa,
gió đập những cành dừa lên mái nhà, rào rạt gió. Một lúc, anh đánh trống
lảng : “Nhà dột rồi, để mai tôi sửa lại”. Chị tự trách mình nhiều
chuyện rồi khe khẽ à ơi câu vọng cổ dụ mình vào giấc ngủ. Từ khi chỉ một
mình, chị có thói quen tự ru như vậy trong những đêm khó ngủ, để bớt
thấy đơn côi. Nhưng suốt đêm ấy, chị không chợp mằt lấy được một chút,
chị nằm như đếm tiếng thở dài và trở mình của anh lọt qua vách.
Buổi sang, trời ngớt mưa, hửng nắng. Mưa
ngớt đôi chút, anh leo lên gốc mận bên hông nhà, sửa lại mái. Nhà chỉ
một người con gái nên đến cái thang cũng không có. Chị cời than, ủ nồi
cơm cho chín nóng rồi ra cửa đứng nhìn. Trời nhợt nhạt một màu mây xám,
báo hiệu những cơn mưa nối tiếp cơn mưa. Mảnh sân đầy hoa dừa, trái mận
non rụng một màu trắng dịu trên nền đất nhờ nhờ những vũng nước đọng.
Chị lắc đầu, xõa mái tóc dài đen mướt. Đan tay vào mái tóc, thấy bàn tay
mình chợt trống trải khi chưa từng có bàn tay ai đan vào. Cái cảm giác
ấy, ô hay! đã bao giờ có ở chị đâu. Chị cảm giác lạnh lẽo, thấy bếp lửa
ấm nồng hơn, chị quay vào. Phải chăng vì lâu quá rồi mới đỏ bếp nấu một
bữa cơm cho hai người.
Chị không biết anh vào từ lúc nào, vẫn ánh mắt ấm nồng, anh chọc chị:
- Nhìn từ trên mái xuống có thể nhìn thấy hết căn nhà, cô không sợ trộm rình mò sao, cô ở đây một mình à?
Chị gật đầu xác nhận:
- Chỉ khi nội tôi mất đi, ba má và hai
đứa em ra phố, thỉnh thoảng ghé lại. Dạo này họ chuyển hẳn lên phố, cũng
ít khi về được. Một mình cũng phải quen, đã ở từ lúc sinh ra tôi không
thể xa nơi này.
Chị bật cười, nhớ lại cái lần chị dọn đồ
lên phố khi hết tang nội. Mùi chăn nệm và những bông hồng kiêu sa cắm
trong phòng kín không át được vị trống trải. Chị nhớ mùi thoang thoảng
hương dừa, hương cau, mùi ngọt nồng của gốc hoàng lan phía đầu ngõ; và
cả mùi nồng hăng của đất bùn từ khúc sông đầy ăm ắp phù sa phía sau nhà.
Không đầy ba ngày, chị nhớ khúc sông ấy, mảnh sân nhà và những gốc cây
quen thuộc đến phát cuồng. Chị vội vã rời phố.
Từ xa, cây bò cạp vàng cổ thụ với cái
dáng nghiêng nghiêng tần tảo tỏa rợp hoa vàng cả bến sông. Chỉ nhìn thấy
dáng cây ấy, chị như thấy dáng nội lam lũ, dáng những người thôn quê
tần tảo ruộng vườn. Chị bật khóc và hiểu sẽ không thể rời xa nơi này.
Như duyên nợ tiền kiếp, chốn ấy đã in vào lòng chị.
Những cơn mưa níu chân anh ở lại. Không
hiểu sao tận trong lòng, chị không muốn anh ra đi. Chỉ một thời gian
ngắn, chị thấy anh như người trong nhà vậy. Anh kể cho chị nghe về miền
Trung, nơi chưa bao giờ chị đến. Là dòng sông Lam xanh văn vắt, núi Hồng
chín mươi chín ngọn và huyền thoại đôi trai gái yêu nhau bị cấm đoán vì
lời nguyền ranh giới hai vùng. Họ nguyện thề và mong thoát sang kiếp
khác để bên nhau mãi mãi. Bao năm rồi, dòng sông như áng tóc mướt dài,
xanh dịu vợi ôm vòng quanh ngực núi, căng phồng sức trẻ. Câu chuyện muôn
đời ở đâu trên mặt đất này đều có thể thân quen như thế mà sao nghe
nhói một niềm riêng.
Những lúc rảnh, anh tước lá dừa bên thềm
nhà, tết tặng chị những con thú dễ thương, con châu chấu đuôi dài, chú
dế ngóc cao cái đầu tròn như vênh vang ra mặt, những cánh hạc bay mềm…
Cả cái xe đạp, giỏ mây…vật nào cũng rất khéo, trông xinh và sinh động
hẳn căn nhà.
Trời đã ngớt mưa từ ban trưa. Không ai
muốn nhắc nhau rằng mưa đã ngớt. Những tia nắng hửng lên, len vào cửa sổ
như trêu ngươi. Chiều xuống, phía khúc sông sau nhà, chị bật khóc. Lần
đầu, chị biết đến nỗi cô đơn khi bên cạnh một người. Những đám lục bình
hợp rồi tan. Cớ chi phải hợp để thấy nỗi chia xa?
Bàn tay khẽ đặt lên và nắm chặt bờ vai chị. Chị không quay lại. Chị nức nở.
- Đừng khóc… Anh sẽ trở lại thăm em.
Anh đặt lên chị một nụ hôn. Nụ hôn đầu
tiên trong cuộc đời chị. Chị dựa vào vai anh tin tưởng. Anh nhẹ đan tay
vào tóc. Lần đầu, mái tóc chị biết đến bàn tay đàn ông. Để rồi ngày mai,
còn trống trải hơn cả khi chưa từng biết.
*
- Rồi hai người không gặp lại nhau hả bà?
Đứa cháu gái sau khi nghe kể câu chuyện
dài về kỷ niệm nụ hôn đầu của bà nội, bỗng thắc thỏm hỏi. Tay cô bé nâng
niu những con thú xác xơ và nâu khẳm với một vẻ yêu thương. Nó chăm chú
nhìn ngón tay bà gân guốc với mảnh lá dừa kết hình con hạc.
- Một lần, khi ông Bảy ốm nặng… Con
người ta, ruột rà máu mủ bao giờ cũng có linh tính. Lần đó, bà mới biết
ông ấy là con ông Bảy. Ông Bảy không biết mình có một đứa con trong lần
tập kết ra Bắc. Cha con nhận mặt nhau không đầy một tháng, chỉ suốt ngày
kề cận chăm nom bên giường bệnh.
…Rồi ông Bảy mất, đất vườn này không níu
nổi chân người ấy. Dù mùa mưa, sông vẫn đỏ nặng lòng phù sa. Suốt ngày,
anh chỉ ngồi trầm ngâm, lặng im đốt thuốc. Chỉ nhìn bộ dạng anh, chị
đoán chắc anh suy nghĩ hung lắm mà không dám hỏi. Con người ấy, kể cũng
lạ, lúc không muốn nói thì chẳng cách nào có thể đoán biết chút nỗi niềm
gì… Anh lại đi với lời hẹn: “Anh sẽ quay lại”. Cô gái biết, chẳng thể
níu kéo, biết trước mắt lại là những ngày chờ đợi, nhớ nhung và hy vọng
anh trở lại… Trước ngày anh ra đi, cô đã trở thành đàn bà. Hôm ấy trời
trong, trăng sáng lắm. Ánh trăng tinh nghịch tràn qua ô cửa sổ nhỏ xíu,
ngọt dịu. Nhiều đêm trăng sáng nhiều năm sau đó, đối diện ánh trăng, chị
lại xốn xang, gầy hao, mất ngủ, nhớ mùi mồ hôi nồng nồng, mùi khói
thuốc hăng hăng tràn trong đêm trăng.
Chị lành như cục đất quê, mỏng mảnh như
lá dừa non mới nhú. Có lẽ vì thế mà sau chín tháng mười ngày và bao
nhiêu năm nuôi con một mình mà không ai nói gì. Con của chị lớn lên như
con chung của cả xóm. Đã có vài cơ hội đi bước nữa, nhưng chị lần lữa né
tránh, bởi vẫn mong đợi một ngày anh về. Chị vẫn tin chắc một ngày anh
về. Nhiều năm chờ đợi, những hôm gió chướng, ùa về rào rạt vườn dừa, chị
lại thắc thỏm dắt con ra ngóng, lại quay vào nhà khi chắc mẩm chỉ là
tiếng lá trêu đùa vô ý.
-------------
Đứa cháu gái bùi ngùi nắm bờ vai gầy
xương của bà. Nó xót ruột khi hình dung, tình yêu duy nhất trong đời của
bà ngắn ngủi đến vậy. Bà lão thở dài: “Âu cũng là số trời”.
Khúc sông sau nhà thao thiết chảy. Hương
phù sa hoang hoải buồn. Nó bần thần trước những bọc lá dừa kết đủ hình,
đủ con hong nơi góc bếp, chỉ còn những hình thù cong queo, co nhúm, màu
nâu nhợt nhạt. Bà nó đã từng xếp thật nhiều, đã cất giữ bấy nhiêu lâu
mà người cũng không trở lại. Nó bất chợt nhớ câu chuyện về nghìn con hạc
mà người con gái xếp để đạt ước nguyện trong câu chuyện cổ tích. Có ước
nguyện nào không trong đời thực, khi ngày đã qua, tháng đã qua, năm đã
qua… xa lắm. Hay là nỗi nhớ chắt chiu trong những cánh chuồn, cánh hạc
để đến một lúc nào đó bỗng hoá quen thân như một phần trong cuộc sống
vậy.
Chập chờn giấc ngủ của nó hôm đó, bóng
cây bò cạp vàng đổ dài trên bến sông, nghiêng nghiêng dáng bà nội tần
tảo đứng chờ sau mỗi buổi tan chợ. Rồi ngày kia, bóng cây đơn côi, bến
sông trưa không ai đứng ngóng.
Một lần, người đàn ông năm xưa trở lại,
dáng khổ hạnh và rắn rỏi sau những ngày lam lũ mưu sinh. Nhưng anh chỉ
có thể tần ngần đứng trước ngõ, khi lối vào nhà dường như đã khác, lại
nghe tiếng ru con dịu dàng của người mình yêu. “Ầu ơ… ví dầu…” Anh đành
quay đi, lòng quằn quặn, cũng chẳng thể trách ai ngoài tự trách mình mê
mải quá. Thấm thoắt ba năm bay vèo như chiếc lá, chắc là người con gái
không thể chờ nữa. Anh không biết, đêm đêm, bóng đổ dài trên vách, cô tỉ
mẩn kết lá dừa với những nỗi niềm riêng.
Nó nhờ bà kết những hình thú đưa về phố.
Trong căn phòng đầy sắc màu, màu xanh sẫm của lá dừa tươi như những nốt
trầm yêu thương trong bản nhạc tình yêu. Cánh hạc mềm, chú dế với cái
đầu tròn hãnh diện như muốn ca khúc hát muôn thuở của mình… Những con
thú lá dừa lung linh… Khúc sông đầy phù sa và bóng bò cạp vàng che rợp
màu xanh mát long lanh…/.
- Vài cảm nhận về truyện ngắn:
Có lẽ, mô típ truyện kể của tác giả Võ
Thu Hương không lạ với nhiều bạn đọc. Một cô gái lỡ thì gặp chàng trai
vùng khác, bị hấp dẫn bởi giọng nói, bởi vẻ ngoài nam tính, bởi sự chăm
chút, quan tâm và rồi trao thân, gửi phận. Rồi sau hạnh phúc ngắn ngủi,
người đàn ông ra đi, để lại cho cô gái nỗi nhớ thương đã thành một hình
hài trong cơ thể. Nhưng khác ở chỗ, câu chuyện này được kể không từ góc
độ hờn oán, trách móc hay kết tội. Nó đơn giản chỉ là một phần đời đã
qua người bà kể lại cho cô cháu gái. Có thể là một bài học về cuộc sống.
Có thể là sự sẻ chia với cô cháu, để rồi một ngày kia cũng trở thành
thiếu nữ, sẽ yêu và có hạnh phúc với một người đàn ông. Lối tiếp cận đó
khiến cảm xúc và giọng điệu kể chuyện có gì đó dung dị, nhẹ nhàng, thiên
về cảm xúc bao dung, lãng mạn. Hình ảnh người đàn ông thấp thoáng trong
câu chuyện. Cách đột ngột chuyển sang hiện tại với việc đổi ngôi trần
thuật và sự xuất hiện của cô cháu gái khiến người nghe có chút ngạc
nhiên, thú vị. Người bà nhẩn nha kể lại quá khứ với cháu như để nhớ lại
những khoảnh khắc thật ngắn ngủi của tình yêu duy nhất trong đời. Bà
không bao giờ gặp lại người đàn ông đó sau ngày họ dành cho nhau tất cả.
Có thể, bà chẳng bao giờ biết, người đó có thực sự yêu mình không, anh
ta đã bao giờ có ý định trở lại tìm bà sau lần đó không. Trong ký ức của
bà, nó mãi vẹn nguyên là một tình yêu đẹp, là một khoảng ngưng cảm xúc
được đóng gói, được bảo quản trong vùng ký ức của tuổi thanh xuân.
Truyện của Võ Thu Hương dù không một lời trách móc, không day dứt, không
oán hận, nhưng lại gợi cho người nghe một cảm giác xót thương vô hạn
trước niềm hạnh phúc nhỏ nhoi, bình dị đến đơn giản của người phụ nữ.
Rốt cuộc họ có cần gì đâu. Chỉ một tình yêu đích thực, một đứa con để
bận bịu tối ngày, một ánh mắt ấm áp sẻ chia, một bàn tay âu yếm lùa vào
mái tóc. Chỉ thế thôi là đủ dư năng lượng sống và niềm tin cho cả một
phần đời dài dằng dặc phía sau với bao nhọc nhằn, gian khổ khi làm mẹ.
Người ta vẫn nói có một đặc điểm gọi là “tính nữ” trong tác phẩm của các
tác giả nữ. Đọc và nghe Xanh xanh miền nhớ, tôi dám chắc, chẳng ai bảo, đó là truyện của một cây bút nam giới, chính bởi những xúc cảm “thiên vị” rất đáng yêu này.
Dương Kim Thoa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét